DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢO HIỂM XÃ HỘI CHO DOANH NGHIỆP

Đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu là một trong các thủ tục bắt buộc phải thực hiện ngay sau khi thành lập doanh nghiệp và phát sinh lao động. Theo đó, doanh nghiệp cần đăng ký hồ sơ này nhằm mục đích thực hiện hồ sơ lao động – bảo hiểm, đảm bảo chính sách phúc lợi xã hội cho nhân viên. Thế nhưng, thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó trong quá trình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.

  • Bảo hiểm xã hội lần đầu là gì:

Bảo hiểm xã hội lần đầu hay còn gọi là bảo hiểm xã hội ban đầu thực chất là một thủ tục nhằm đăng ký mã đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp mới thành lập phát sinh lao động, nhân sự cần tiến hành nộp hồ sơ đăng ký để nhận mã đơn vị (mã tham gia bảo hiểm) thông qua thủ tục bảo hiểm xã hội ban đầu.

Như vậy, thủ tục bảo hiểm xã hội ban đầu sẽ bao gồm:

  • Soạn hồ sơ đăng ký mã đơn vị
  • Nộp hồ sơ đăng ký mã đơn vị cho doanh nghiệp
  • Chờ và nhận mã đơn vị doanh nghiệp

Sau khi hoàn tất đăng ký mã đơn vị, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký giao dịch điện tử (thông qua cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua tổ chức I-VAN)

Vì sao cần đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu:

  • Về mặt pháp lý: tham gia bảo hiểm xã hội là quy định bắt buộc áp dụng với mọi doanh nghiệp có phát sinh quan hệ lao động.

Cụ thể, căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

“Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a, Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

h) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương”

Dựa theo trích dẫn pháp lý trên, việc tham gia bảo hiểm xã hội là quy định bắt buộc hiện hành.

  • Về mặt phúc lợi: Người lao động có phát sinh quan hệ lao động với đơn vị sẽ được đảm bảo an sinh xã hội dựa trên các chính sách mà bảo hiểm xã hội đem lại. Việc công ty đảm bảo chính sách phúc lợi sẽ góp phần rất lớn trong việc giữ chân người lao động, khiến người lao động an tâm hơn khi làm việc tại doanh nghiệp có chính sách lương, thưởng, chế độ rõ ràng.
  • Quy định mức đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Trên tổng mức lương tham gia BHXH thì doanh nghiệp và người lao động sẽ đóng BHXH theo tỷ lệ sau:

  • Doanh nghiệp phải đóng BHXH: 21.5%
  • Người lao động phải đóng BHXH: 10.5%

Doanh nghiệp có thể đóng BHXH theo các cách sau:

• Theo tháng: Chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng;

• Theo quý hoặc 6 tháng/lần: Chậm nhất vào ngày cuối cùng của kỳ đóng.

Lưu ý: Với cách đóng theo quý hoặc 6 tháng/lần chỉ áp dụng cho doanh nghiệp/HTX/HKD cá thể… đang hoạt động trong lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp trả lương theo sản phẩm/theo khoán.

Lưu ý doanh nghiệp khi đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

  • Doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký BHXH lần đầu trong vòng 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng với người lao động.
  • Mỗi doanh nghiệp khi đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp mình tại cơ sở hành chính cấp quận, huyện, thành phố thì sẽ được cấp một mã đơn vị để cơ quan quản lý BHXH tại nơi đó sẽ theo dõi riêng.
  • Khi thay đổi địa chỉ khác quận hay khác tỉnh, doanh nghiệp phải phải báo giảm nhân viên và chốt sổ BHXH cho nhân viên. Và khi qua quận, huyện, tỉnh mới doanh nghiệp phải đăng ký xin cấp lại mã đơn vị BHXH mới và nộp hồ sơ BHXH lần đầu.
  • Sau khi doanh nghiệp báo tăng lao động, đối với những lao động đã có sổ BHXH thì sẽ chỉ được cấp thẻ bảo hiểm y tế, còn nếu mất sổ BHXH thì phải làm thêm hồ sơ xin cấp lại sổ sau đó hồ sơ báo tăng mới được chấp thuận.

Bài viết đã chia sẻ đến quý khách hàng những thông tin về dịch vụ làm bảo hiểm xã hôị, quý doanh nghiệp cũng hiểu được tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Liên hệ ngay cho Khang Phúc theo số 0972 085 033 hoặc 0919 971 268 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *